ประกาศงานเงินเดือนตามตกลง ทำไม HR ไม่ระบุเป็นตัวเลข ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3543
หางาน,สมัครงาน,งาน,ประกาศงานเงินเดือนตามตกลง ทำไม HR ไม่ระบุเป็นตัวเลข ?

“เงินเดือน” สิ่งสำคัญที่คนหางานต้องการข้อมูลเป็นตัวเลข เพื่อพิจารณาก่อนสมัครงาน เพราะแต่ละคนต่างมีเงินเดือนคาดหวังซึ่งคำนวณจากรายจ่ายของตัวเองไว้แล้ว

 

ดังนั้น ถ้าประกาศงานระบุว่า ตามตกลง ตามโครงสร้าง หรือตามประสบการณ์ ก็ไม่รู้เลยว่า คือเท่าไร ? และยังอาจทำให้รู้สึกติดลบกับประกาศนั้นด้วย จึงสนใจเลือกสมัครงานที่ระบุเงินเดือนชัดเจนมากกว่า

 

แต่จริง ๆ ลักษณะงานในบางประกาศก็น่าสมัครนะ แถมเป็นบริษัทในฝัน แต่ติดตรงเงินเดือนนี่แหละ ทำไมพี่ไม่ใส่เป็นตัวเลขเลยคะ !!? คอนเทนต์นี้ JOBBKK จะพาแฟน ๆ ไปไขคำตอบกันค่ะ

 

1 เนื่องจากเงินเดือนของแต่ละบริษัท มีฐานเงินเดือนเป็นช่วงกว้าง และยังอ้างอิงจากประสบการณ์ของผู้สมัครแต่ละท่าน หากมีการใส่ฐานเงินเดือนที่เจาะจงลงในประกาศงาน อาจเกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดได้ และอาจเกิดการเปรียบเทียบจากพนักงานภายในที่ได้รับฐานเงินเดือนปัจจุบันต่ำกว่าในประกาศรับสมัครด้วยค่ะ

 

2 การเปิดเผยฐานเงินเดือนในการรับสมัครงาน ทำให้เกิดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ หรือผิดต่อนโยบายองค์กรของบางบริษัท ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ถูกกำหนดไว้ในแต่ละบริษัทค่ะ

 

3 ในหลายตำแหน่งงานและหลายบริษัท อาจไม่มีโครงสร้างเงินเดือนกำหนดตายตัวไว้ก่อน เนื่องจากต้องการพิจารณาฐานเงินเดือนตามคุณสมบัติของผู้สมัครที่ก้าวเข้ามาสมัครงาน ว่ามีคุณสมบัติที่ตรงตามเงื่อนไขมากน้อยแค่ไหน สามารถปฏิบัติงานได้ดี ผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้ขนาดไหน และรอพิจารณาจากความคาดหวังของผู้สมัครด้วย หากทางบริษัทเห็นว่าฐานเงินเดือนที่คาดหวัง เหมาะสมกับความสามารถของผู้สมัคร ก็สามารถจับมือกันเดินต่อไปได้เลยค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม หากต้องการทราบข้อมูลเงินเดือน เพื่อเป็นแนวทางในการใส่ความคาดหวังของเรา และเพื่อประกอบการพิจารณาในการสมัครตำแหน่งงานนั้น ๆ  ก็สามารถโทรไปสอบถามได้นะคะ HR อาจสอบถามจำนวนที่เราคาดหวังก่อน ถ้าเกินโครงสร้าง HR ก็จะแจ้งค่ะ

 

แต่สุดท้าย เงินเดือนที่เราจะได้ อาจไม่ตรงกับจำนวนที่ HR เคยแจ้งเบื้องต้นนะคะ เพราะต้องพิจารณาและตกลงกันอีกครั้งภายหลังจากการสัมภาษณ์ค่ะ

 

นอกจากนี้ อย่าลืมพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วยนะคะ เพราะการทำงานในยุคปัจจุบัน ไม่ได้มีแค่ฐานเงินเดือนเท่านั้น ควรพิจารณาสวัสดิการอื่น ๆ ที่ได้รับประกอบด้วยค่ะ เช่น ค่าครองชีพ, ค่าอาหารกลางวัน,  เงินโบนัส, ค่าคอมมิชชั่น ซึ่งเมื่อหารเฉลี่ยกลับมาต่อเดือน อาจมีรายได้มากกว่าที่เราคาดหวังไว้ก็เป็นได้ค่ะ

 

และอย่าลืมพิจารณาเรื่องความมั่นคง ผลประกอบการของบริษัท ความน่าเชื่อถือ และปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วยนะคะ เพราะจะทำให้เรารู้ว่า บริษัทนี้เหมาะกับเราไหม น่าเข้าไปร่วมเป็นครอบครัวมากน้อยขนาดไหนด้วยค่ะ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top